Thực Phẩm Dinh Dưỡng

04 September 2023

10 thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương

 Đậu nành, cam, các loại đậu, cá, rau xanh, thịt và sản phẩm từ sữa chứa nhiều canxi giúp xương của trẻ chắc khỏe.

Canxi duy trì sức khỏe xương và răng, tham gia vào một số chức năng cơ thể như đông máu, co cơ, điều hòa miễn dịch... Dưới đây là 10 thực phẩm giàu canxi, trẻ nên bổ sung hàng ngày.

Sản phẩm từ sữa

Sữa là một trong những nguồn canxi tự nhiên lành mạnh nhất cho trẻ. Nếu trẻ dị ứng sữa, phụ huynh có thể thay bằng sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, phô mai. Phô mai giàu calo, ít đường, dễ ăn. Sữa chua có thành phần axit lactic thúc đẩy hấp thụ canxi tốt hơn.

Đậu nành

Sữa đậu nành và đậu nành giàu canxi. Đậu nành còn chứa protein giúp no lâu. Sữa đậu nành là lựa chọn tốt bé không dung nạp đường sữa.

Cam

Một quả cam cỡ vừa chứa khoảng 50 mg canxi. Một ly nước cam nguyên chất trong bữa sáng cung cấp năng lượng để trẻ khởi đầu ngày mới. Trẻ hạn chế dùng nước cam đóng chai vì có thể chứa chất phụ gia, chất tạo hương vị.

Cam giàu vitamin C, một quả cỡ vừa cung cấp khoảng 50 mg canxi. Ảnh: Freepik

Cam giàu vitamin C, một quả cỡ vừa cung cấp khoảng 50 mg canxi. Ảnh: Freepik

Hạnh nhân

Trong 1/3 cốc hạnh nhân chứa khoảng 110 mg canxi. Loại hạt này còn giàu calo, chất béo tự nhiên hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Trẻ có thể ăn hạnh nhân hoặc thêm vào sữa chua.

Đậu xanh

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ đều giàu canxi, tốt cho trẻ em. Trong 100 g đậu xanh chứa khoảng 25 mg canxi. Hàm lượng vitamin K trong đậu xanh duy trì mật độ khoáng của xương. Ngoài các món chè, phụ huynh có thể xay hạt thành bột, pha theo hương vị trẻ muốn.

Rau lá xanh

Bông cải xanh, cải xoong, rau bina, cải ngọt giàu canxi, vitamin, chất xơ giúp trẻ no lâu, hỗ trợ tiêu hóa.

Cá hồi, cá mòi và cá ngừ tốt cho sự phát triển xương của trẻ em. Các món từ cá dễ ăn cho bé như chiên, sốt cà chua hoặc nướng.

Đậu trắng

Một cốc đậu trắng chứa khoảng 190 mg canxi. Cha mẹ nghiền hạt hoặc dùng máy xay để lấy bột pha uống hay phết lên bánh mì cho con ăn.

Ngũ cốc

Mỗi khẩu phần 1/3 cốc bổ sung 1.000 mg canxi. Để tăng cường lượng canxi cho con, phụ huynh có thể thêm ngũ cốc vào sữa bò hoặc sữa đậu nành.

Khoai lang

Một củ khoai lang cỡ vừa cung cấp khoảng 55 mg canxi. Khoai lang cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin K và A, carbohydrate, chất xơ. Carb và chất xơ tạo cảm giác no lâu, vitamin K hỗ trợ sức khỏe xương, còn vitamin A tăng cường thị lực.

Kết hợp thực phẩm trên vào chế độ ăn thường xuyên giúp trẻ nhận đủ canxi. Trẻ 1-3 tuổi cần khoảng 700 mg mỗi ngày. Trẻ 4-8 là 1.000 mg và 1.300 mg (tương đương 4 cốc sữa) cho lứa tuổi 9-18.

10 thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương | @bachkhoathunet

No comments:

Post a Comment

About Us

Recent

Random

randomposts